Tìm hiểu về Hội nghị truyền hình

Một Hội nghị truyền hình là một kết nối trực tiếp, trực quan giữa hai hoặc nhiều điểm cầu ở các địa điểm riêng biệt với mục đích giao tiếp. Đơn giản nhất, Hội nghị truyền hình cung cấp truyền hình ảnh và văn bản giữa hai địa điểm. Ở mức độ cao cấp hơn, nó cung cấp truyền hình ảnh chuyển động và âm thanh chất lượng cao giữa nhiều địa điểm.

Trong thế giới kinh doanh, Hội nghị truyền hình trên máy tính để bàn là thành phần cốt lõi của các ứng dụng truyền thông hợp nhất và dịch vụ Hội nghị web, trong khi dịch vụ phòng họp ảo dựa trên đám mây cho phép các tổ chức triển khai Hội nghị truyền hình với đầu tư cơ sở hạ tầng tối thiểu .

Các thành phần cần thiết của hệ thống Hội nghị truyền hình

Các thành phần của hệ thống hội nghị truyền hình bao gồm:

Hệ thống Hội nghị truyền hình

  • Một mạng để truyền dữ liệu, thường là kết nối Internet băng thông rộng tốc độ cao, sử dụng công nghệ tương tự như giao thức thoại qua giao thức Internet ( VoIP ). Thỉnh thoảng cũng sử dụng kết nối mạng cục bộ ( LAN ) và các dịch vụ tích hợp mạng kỹ thuật số ( ISDN ).
  • Hai hoặc nhiều camera Hội nghị hoặc webcam cung cấp đầu vào video.
  • Hai hoặc nhiều micrô Hội nghị được đặt trên từng cá nhân hoặc trong thiết bị cung cấp đầu vào âm thanh.
  • Một màn hình máy tính, màn hình TV hoặc máy chiếu có thể phát đầu ra video.
  • Tai nghe, loa máy tính xách tay hoặc loa chuyên nghiệp có thể được sử dụng cho đầu ra âm thanh.
  • Công nghệ mã hóa và giải mã dựa trên phần cứng hoặc phần mềm, được gọi là codec, có thể nén dữ liệu âm thanh và video tương tự ( AV ) thành các gói kỹ thuật số ở đầu phân phối và sau đó giải nén dữ liệu ở điểm cuối .
  • Phần mềm khử tiếng vang âm thanh (AEC) giúp giảm độ trễ âm thanh và hỗ trợ thời gian thực

Xem thêm: Công nghệ Hội nghị truyền hình

Hội nghị truyền hình hoạt động như thế nào

Quá trình Hội nghị truyền hình có thể được chia thành hai bước: nén và chuyển.

Trong quá trình nén, webcam và micrô chụp đầu vào AV tương tự. Dữ liệu thu thập được ở dạng sóng tần số và biên độ liên tục đại diện cho âm thanh, màu sắc, độ sáng, độ sâu và sắc thái thu được. Để dữ liệu này được truyền qua mạng bình thường – thay vì yêu cầu mạng có băng thông lớn – phải sử dụng codec để nén dữ liệu vào các gói kỹ thuật số, cho phép đầu vào AV thu được truyền nhanh hơn qua băng thông rộng hoặc Wi-Fi/ Internet.

Trong giai đoạn chuyển giao, dữ liệu nén kỹ thuật số được gửi qua mạng kỹ thuật số đến máy tính nhận. Khi đạt đến điểm cuối, các codec giải nén dữ liệu và chuyển đổi lại thành âm thanh và video tương tự, cho phép màn hình nhận hình ảnh và loa có thể nghe chính xác dữ liệu AV.

Tầm quan trọng và lợi ích của Hội nghị truyền hình

Hội nghị truyền hình rất quan trọng vì nó tham gia với những người thường xuyên không thể tạo kết nối trực tiếp. Trong các doanh nghiệp, nó có thể tăng năng suất giữa các nhân viên cũng như cung cấp một cách cải thiện để giao tiếp và tương tác với các đồng nghiệp, đối tác và khách hàng.

Đối với các doanh nghiệp, lợi ích hữu hình của Hội nghị truyền hình bao gồm chi phí đi lại thấp hơn – đặc biệt là đào tạo nhân viên – và rút ngắn thời gian dự án do kết quả của việc liên lạc giữa các thành viên trong nhóm được cải thiện.

Những lợi ích vô hình của Hội nghị truyền hình bao gồm các cuộc họp hiệu quả hơn với việc trao đổi thông tin liên lạc phi ngôn ngữ và ý thức cộng đồng mạnh mẽ hơn giữa các liên hệ kinh doanh, cả trong và giữa các công ty, cũng như với khách hàng. Ở cấp độ cá nhân, kết nối trực tiếp bổ sung giao tiếp phi ngôn ngữ vào trao đổi và cho phép người tham gia phát triển cảm giác quen thuộc mạnh mẽ hơn với các cá nhân mà họ có thể không bao giờ thực sự gặp mặt.

Nhược điểm của hội nghị truyền hình

Mặc dù Hội nghị truyền hình cung cấp nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cá nhân, nó cũng có một số nhược điểm. Ví dụ, cuộc gọi video và hội nghị yêu cầu kết nối Internet tốc độ cao, nghiêm ngặt. Chỉ có kết nối Internet mạnh mới có thể đảm bảo rằng âm thanh giọng nói và hình ảnh trực quan sẽ được truyền đạt một cách đáng tin cậy và trơn tru. Bất kỳ vấn đề nào với băng thông hoặc kết nối Internet có thể khiến màn hình âm thanh và hình ảnh bị gián đoạn hoặc mất.

Cuộc gọi video cũng vẫn gặp độ trễ âm thanh nghiêm trọng, ngay cả với kết nối Internet nhanh. Các hội nghị trải nghiệm độ trễ âm thanh có thể trở nên bực bội hoặc căng thẳng trong khi một cuộc họp trực tiếp sẽ tránh được sự cản trở này.

Một nhược điểm khác là chi phí cao của các hệ thống Hội nghị truyền hình chất lượng cao. Mặc dù nhiều công ty áp dụng dịch vụ Hội nghị truyền hình như một cách để giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp, nhưng cuối cùng họ vẫn sẽ chi một số tiền lớn cho hệ thống Hội nghị truyền hình. Ngoài tất cả các thiết bị và công nghệ tốn kém, các công ty thường sẽ cần phải trả tiền cho việc cài đặt, triển khai và bảo trì hệ thống.

Lịch sử hội nghị truyền hình

Những phát triển đầu tiên trong Hội nghị truyền hình có thể bắt nguồn từ những năm 1920 khi AT & T Bell Labs và John Logie Baird bắt đầu thử nghiệm với điện thoại video.

Vào những năm 1930, các thí nghiệm Hội nghị truyền hình đầu tiên cũng được tiến hành ở Đức. Công nghệ ban đầu này bao gồm điện thoại hình ảnh sẽ gửi hình ảnh qua đường dây điện thoại.

Đầu những năm 1970, AT & T bắt đầu sử dụng Hội nghị truyền hình với dịch vụ hình ảnh của mình. Tuy nhiên, việc áp dụng rộng rãi các Hội nghị truyền hình thực sự bắt đầu từ những năm 1980 với cuộc cách mạng máy tính. Cuộc cách mạng đã mang lại sự phát minh ra codec cũng như sự phát triển của các dịch vụ băng rộng, như ISDN, cho phép gửi hình ảnh trực quan trở nên khả thi cho mục đích sử dụng cá nhân. Sự ra đời sau của điện thoại di động tiếp tục cho phép sự phổ biến của Hội nghị truyền hình.

Webcam bắt đầu xuất hiện trong khuôn viên trường đại học vào những năm 1990. Vào tháng 8 năm 1994, QuickCam – webcam thương mại đầu tiên – đã được giới thiệu. Tuy nhiên, nó chỉ tương thích với Mac. Do đó, một phiên bản tương thích với Windows đã được phát hành vào năm 1995. Năm 2010, Tạp chí Time có tên QuickCam là một trong những thiết bị máy tính hàng đầu mọi thời đại.

Năm 1992, nhân viên phòng CNTT của Đại học Cornell đã phát triển phần mềm hội nghị truyền hình CU-SeeMe cho Mac. Họ đã phát triển phần mềm cho Windows vào năm 1994. Phần mềm CU-SeeMe được phát hành thương mại vào năm 1995; nó đã giới thiệu các đài phát thanh Internet đầu tiên.

Năm 2004, lần đầu tiên nhiều doanh nghiệp bắt đầu áp dụng các hệ thống hội nghị truyền hình kể từ khi công nghệ băng thông rộng cuối cùng có giá cả phải chăng và phổ biến hơn.

Nhà cung cấp hội nghị truyền hình

Các dịch vụ tiêu dùng – như FaceTime của Apple , Hangouts của Google và Skype của Microsoft – đây không hẳn là Hội nghị truyền hình với các tính năng cần có trong các cuộc họp trực tuyến/ cuộc Hội nghị với đa điểm cầu. Những ứng dụng này phù hợp với những cuộc gọi video call – trở nên phổ biến trên máy tính để bàn và thiết bị di động có camera nhúng.

Các nhà cung cấp hội nghị truyền hình khác bao gồm: