Điều trị từ xa là gì ( Telemedicine ) 

Telemedicine (điều trị từ xa) là việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, như đánh giá sức khỏe hoặc tư vấn qua cơ sở hạ tầng viễn thông. Nó cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đánh giá, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân bằng cách sử dụng công nghệ phổ biến, chẳng hạn như Hội nghị truyền hình và điện thoại thông minh mà không cần đến gặp trực tiếp.

Khi các bên khác nhau tìm kiếm những cách hiệu quả hơn để cung cấp dịch vụ chăm sóc với chi phí thấp hơn cho bệnh nhân, vai trò của bác sĩ từ xa đã tăng lên. Nó thường là một cách tiết kiệm thời gian để người bệnh gặp và nói chuyện với bác sĩ lâm sàng cho các nhu cầu y tế nhỏ và không khẩn cấp thay vì đến văn phòng bác sĩ chăm sóc chính hoặc khoa cấp cứu. Trong những năm gần đây, nhiều bệnh viện đã thông qua luật giúp thực hành từ xa dễ dàng hơn và các cơ quan quản lý y tế cũng đang tìm cách để cấp thêm các khoản của Medicare cho các dịch vụ từ xa.

Đây là 1 phương pháp mới trong điều trị từ xa nhưng điều trị từ xa không thể thay thế cho việc điều trị trực tiếp trong chăm sóc y tế khẩn cấp.

Các loại hình từ xa

Điều trị từ xa có thể được phân thành ba loại chính: theo dõi bệnh nhân từ xa, lưu trữ và chuyển tiếp và tương tác từ xa.

  • Theo dõi bệnh nhân từ xa , còn được gọi là telemonitoring, cho phép bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính được theo dõi tại nhà bằng các thiết bị y tế di động thu thập dữ liệu về lượng đường trong máu, huyết áp hoặc các dấu hiệu quan trọng khác. Người chăm sóc từ xa có thể xem lại dữ liệu ngay lập tức.
  • Lưu trữ và chuyển tiếp, còn được gọi là điện thoại không đồng bộ, cho phép các nhà cung cấp chia sẻ thông tin bệnh nhân, chẳng hạn như kết quả phòng thí nghiệm, với bác sĩ ở một địa điểm khác.
  • Cuối cùng, điện thoại tương tác cho phép bác sĩ và bệnh nhân giao tiếp trong  thời gian thực. Các phiên như vậy có thể được tiến hành tại nhà của bệnh nhân hoặc tại một cơ sở y tế gần đó và bao gồm các cuộc trò chuyện qua điện thoại hoặc sử dụng phần mềm Hội nghị truyền hình

Ví dụ về điều trị từ xa

Điều trị từ xa

Đối với bệnh nhân tại nhà, một cuộc thảo luận từ xa điển hình được cung cấp bởi văn phòng bác sĩ chăm sóc chính, và bệnh nhân như một phần lợi ích sức khỏe.

Sau khi có tiền sử bệnh và các triệu chứng chi tiết, bệnh nhân sẽ ngay lập tức kết nối với bác sĩ lâm sàng thông qua công nghệ hội nghị truyền hình hoặc nhận được cuộc gọi tương tác từ bác sĩ hoặc y tá. Nhà cung cấp mà bệnh nhân nói chuyện có thể không phải là bác sĩ chăm sóc chính của bệnh nhân, mà thay vào đó là một bác sĩ lâm sàng có hợp đồng tại một mạng lưới từ xa.

Dựa trên đánh giá của bác sĩ lâm sàng, cuộc gọi có thể kết thúc bằng việc bệnh nhân nhận được hướng dẫn thêm, chẳng hạn như đề nghị đến bệnh viện, lấy đơn thuốc hoặc chỉ cần sắp xếp một cuộc hẹn theo dõi.

Bảo hiểm và chi phí

Có nhiều mô hình thanh toán để tài trợ cho các dịch vụ từ xa. Ví dụ, một số hệ thống y tế cung cấp tư vấn từ xa như một phần của dịch vụ chăm sóc thường xuyên của họ và người trả tiền tính phí bệnh nhân dựa trên kế hoạch bảo hiểm. Trong các trường hợp khác, bệnh nhân cung cấp các tùy chọn chăm sóc ảo như một phần của phí bảo hiểm y tế. Một số người có thể lựa chọn sử dụng độc lập một nhà cung cấp dịch vụ Hội nghị truyền hình từ xa với một khoản phí cố định.

Điều trị từ xa so với Telehealth

Telemedicine là một tập hợp con của Telehealth, bao gồm cả cung cấp dịch vụ lâm sàng từ xa và các yếu tố phi khoa học của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Trong thực tế, hai thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau. Mặc dù eCare thường được sử dụng như một từ đồng nghĩa với từ xa,

Telehealth đề cập đến một phổ rộng hơn của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa so với điều trị từ xa và không nhất thiết liên quan đến các dịch vụ lâm sàng. Nó bao gồm các dịch vụ phi khoa học như giáo dục y tế liên tục, đào tạo nhà cung cấp và các cuộc họp hành chính.

Ngược lại, từ xa đề cập cụ thể đến việc sử dụng thông tin y tế trao đổi cho mục đích cải thiện sức khỏe của bệnh nhân. Nó liên quan đến việc sử dụng thông tin liên lạc điện tử để cung cấp các dịch vụ lâm sàng mà không yêu cầu bệnh nhân đến văn phòng bác sĩ hoặc bệnh viện.

Công nghệ, chẳng hạn như hội nghị truyền hìnhtruyền hình ảnh kỹ thuật số, được coi là một phần của cả điện thoại và telehealth.

Những tiến bộ trong công nghệ từ xa

Phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thì từ xa sẽ được hưởng lợi từ nó. Không khó để tưởng tượng các chatbot từ xa là bên đầu tiên mà bệnh nhân thảo luận về các triệu chứng trong cuộc gọi video call trên điện thoại thông minh và dựa trên các suy luận của AI về tình huống, các khuyến nghị có thể theo dõi hoặc một bác sĩ thực tế có thể tham gia thảo luận.

Ưu điểm của điều trị từ xa

Một số lợi ích của điều trị từ xa cho bệnh nhân bao gồm:

  • Thuận tiện: Bệnh nhân không phải mất thời gian đi làm để lấy hẹn. Cũng không mất thời gian đi lại hoặc các chi phí liên quan, chẳng hạn như trả tiền xăng hoặc chăm sóc trẻ em.
  • Tăng khả năng tiếp cận: Bệnh nhân ở khu vực nông thôn có thể nhận được các dịch vụ chuyên khoa, như điều trị sức khỏe hoặc theo dõi sau phẫu thuật, mà họ có thể không nhận được nếu không đi một khoảng cách lớn để thăm khám trực tiếp.

Những lợi thế của điều trị từ xa cho các nhà cung cấp bao gồm:

  • Giảm hủy hoặc không tham gia chương trình: Vì sự thuận tiện cho bệnh nhân, điều trị từ xa có thể giảm số lần hủy hoặc không tham gia chương trình. Các nhà cung cấp có thể liên hệ trước hoặc tại thời điểm hẹn nếu bệnh nhân quên mất cuộc hẹn.
  • Khuyến khích các lựa chọn lối sống lành mạnh: TelemForine cho phép các nhà cung cấp khuyến khích các lựa chọn lối sống lành mạnh của bệnh nhân của họ, chẳng hạn như cai thuốc lá.

Nhược điểm của điều trị từ xa

Một số thách thức của điều trị từ xa bao gồm:

  • An ninh mạng : Giống như bất kỳ công nghệ nào liên quan đến truyền dữ liệu bệnh nhân điện tử, các hệ thống từ xa dễ bị tin tặc và vi phạm. Các tổ chức chăm sóc sức khỏe vẫn là một trong những mục tiêu lớn nhất cho tội phạm và khủng bố trực tuyến.
  • Không có khả năng kê đơn thuốc: Nhiều bệnh viện thường không cho phép kê đơn trực tuyến mà không có mối quan hệ xác lập giữa bác sĩ và bệnh nhân. Kiểm tra hoặc đánh giá thể chất có thể được yêu cầu trước khi bác sĩ có thể viết đơn thuốc cho bệnh nhân.
  • Đào tạo kỹ thuật và thiết bị: Nhà cung cấp cần được đào tạo về cách sử dụng thiết bị từ xa. Ngoài ra còn có các chi phí liên quan của thiết bị, chẳng hạn như xe đẩy từ xa tích hợp và phần mềm quản lý cuộc gặp gỡ, để xem xét. Chi phí khởi động của việc thực hiện từ xa có thể đặc biệt nghiêm trọng đối với các cơ sở nông thôn.

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, việc đưa công nghệ vào trong đời sống xã hội là 1 điều thiết thực. Và y tế cũng là lĩnh vực không ngoại trừ, việc đưa công nghệ Hội nghị truyền hình vào Y tế giúp lĩnh vực Y tế phát triển hơn. Phát triển trong khâu đào tạo cán bộ Y tế, phát triển trong việc hội chẩn những trường hợp đặc biệt mà không thể di chuyển ngay được, phát triển trong việc gắn kết những người dân những địa điểm khó khăn, xa xôi vẫn có thể được thăm/ khám/ chữa bệnh. 

Nhưng với lĩnh vực cần sự can thiệp trực tuyến thì vẫn cần những bệnh nhân nên thăm khám trực tiếp. Điều trị từ xa là 1 giải pháp hay nhưng không phải giải pháp thay thế cho việc khám chữa bệnh trực tiếp. 

Y tế là ngành nghề vô cùng thiêng liêng, giúp mọi người được chăm sóc sức khỏe như là một yếu tố quyết định quan trọng trong việc nâng cao sức khoẻ tổng quát và hạnh phúc của mọi người trên khắp thế giới. Chính vì thế, phần mềm Hội nghị truyền hình TrueConf đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi lớn lên tới 50%  cho ngành Y tế. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 024.73008911 để được biết thêm về chính sách ưu đãi cho Y tế.