5G là gì và tất cả những gì bạn cần biết

5G đã xuất hiện, công nghệ di động hứa hẹn tốc độ nhanh hơn và nhiều hơn nữa, là bước nhảy lớn trong việc tạo dữ liệu

5G là gì? 

5G là thế hệ kết nối di động tiếp theo thành công với các hệ thống 4G hiện tại và 4G cũ hơn. Nó là viết tắt của thế hệ thứ năm, và cũng cung cấp tốc độ nhanh hơn, kết nối đáng tin cậy hơn và kết nối ổn định hơn.

Hiện tại 4G có khả năng tốc độ 10Mbps-20Mbps trong thế giới thực. Nhưng điều đó mờ nhạt so với 5G, có khả năng kết nối tốc độ hơn 1.000Mb / giây.

Chính xác thì chúng ta có thể làm gì với internet tốc độ cao hơn? 

Bạn có thể tải phim nhanh hơn hoặc thêm vào bộ sưu tập nhạc của mình sau vài giây. Bạn có thể truyền phát video với ít trục trặc hơn và tổ chức Hội nghị truyền hình trên băng thông rộng di động mà không cần bộ đệm đáng sợ. Có rất nhiều khả năng.

Tốc độ 4G hiện tại làm video và tải xuống đầy đủ, và đối với mọi thứ khác thường có kết nối băng thông rộng tại nhà hoặc văn phòng để nhận lấy sự chậm chạp.

Nhưng dịch vụ đang phát triển. Lượng dữ liệu đang được tạo ra tiếp tục tăng. Các dịch vụ đang sử dụng các nền tảng trực tuyến hoặc trong tầm nhìn rõ ràng hoặc hoạt động trong nền tảng cho tất cả mọi thứ từ ngân hàng đến thuế.

Nhưng một lợi ích khác của 5G có thể đáng chú ý: độ trễ thấp hơn. Độ trễ là độ trễ liên lạc trên mạng, độ trễ thời gian giữa bạn gửi lệnh – ví dụ như bật đèn – và thiết bị nhà thông minh đáp ứng. Vài giây đó có vẻ không nhiều trên giấy, nhưng khi nói đến khả năng sử dụng, giảm độ trễ đó lại là  một phần lớn.

Tìm hiểu thêm

Sự ra đời của 4G được coi là một điều tuyệt vời cho người tiêu dùng, với tốc độ dữ liệu nhanh hơn mở ra cơ hội mới cho công việc và giải trí. 5G, mặt khác, chủ yếu là về kinh doanh. Tốc độ nhanh hơn và độ trễ thấp hơn cho doanh nghiệp có nghĩa là phản hồi nhanh hơn và dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng, ngay cả khi chính họ không sử dụng 5G.

Vậy 5G sẽ cung cấp một thế giới của các thiết bị được kết nối, từ nhà đến xe hơi? 

Có rất nhiều ứng dụng cho các mạng nhanh hơn, ổn định hơn, nhưng có một số lĩnh vực đang nổi lên như một thử nghiệm hoàn hảo cho công nghệ cập nhật. Như đã đề cập trước đây, nó được coi là thiết yếu cho việc tung ra những chiếc xe tự trị, trong khi trí tuệ nhân tạo, … cũng sẽ được hưởng lợi từ những lợi ích công nghệ và kết nối mà 5G có thể mang lại.

Một vài năm trước, ý tưởng rằng mọi thứ từ xe hơi và chuông cửa của bạn đến hộp xả rác của mèo sẽ được kết nối với internet có vẻ như rất buồn cười. Nhưng mọi thứ đang diễn ra trực tuyến những ngày này, khi các cảm biến trao đổi thông tin, giúp mọi thứ hiệu quả hơn và công nghệ được tích hợp vào cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Nhìn xung quanh nhà của bạn. Rất có thể bạn có một hệ thống báo động có thể truy cập internet, có lẽ với các camera an ninh mà thỉnh thoảng bạn có thể nhìn vào để theo dõi ngôi nhà của bạn.

Bạn có thể có một số bóng đèn được kết nối wifi hoặc phích cắm thông minh liên kết với băng thông rộng tại nhà để bạn có thể điều khiển các thiết bị bên ngoài nhà.

Còn nhiều điều nữa sẽ đến. Đến năm 2020, gần 31 tỷ thiết bị dự kiến ​​sẽ được kết nối với internet, với con số đó tăng lên 75,4 tỷ vào năm 2025.

Internet của mọi thứ dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ 5G, và Internet của mọi thứ dự kiến ​​sẽ có được một sự thúc đẩy thậm chí còn lớn hơn. Các nhà máy và nhà máy sản xuất sẽ sử dụng kết nối 5G để xử lý lượng dữ liệu lớn hơn, khuyến khích tự động hóa và chuyển đổi cách xử lý dữ liệu.

Vậy tôi có cần phải làm gì không? 

Các mạng 5G mới sẽ không chỉ yêu cầu cơ sở hạ tầng mới mà cả các điện thoại mới có thể hoạt động với các mạng; iPhone hiện tại của bạn, ví dụ, không hỗ trợ 5G. Điều đó có thể ngăn cản người tiêu dùng nhảy vào quá sớm.

Samsung chỉ mới tiết lộ Galaxy S10 mới khi nó thực sự khiến nó trở nên lỗi thời khi tuyên bố rằng phiên bản 5G của điện thoại sẽ ra mắt vài tuần sau đó. Tiếp theo là Huawei với chiếc Mate X 5G và điện thoại của LG và nhà sản xuất di động Trung Quốc Xiaomi .

Giai đoạn tiếp theo là xây dựng cơ sở hạ tầng mạng. Có một số công ty sẽ tham gia vào mạng 5G trên toàn thế giới. Nokia, Ericsson và Huawei là ba nhà cung cấp thiết bị hàng đầu cho các mạng và có khả năng các mạng toàn cầu sẽ được xây dựng ít nhất một phần trên các sản phẩm của họ.

Huawei đã chạy vào một số rào cản. Hoa Kỳ đã cấm công ty tham gia vào một số mạng nhất định, trong bối cảnh các cáo buộc rằng thiết bị của họ có thể được sử dụng để cho phép gián điệp Trung Quốc, và đã cố gắng trong những tháng gần đây để tuyển mộ các đồng minh theo quan điểm của mình.

Đó là một cáo buộc mà Huawei nhất quyết phủ nhận, nhưng Úc đã gia nhập Hoa Kỳ trong việc cấm Huawei từ 5G một cách hiệu quả; ở New Zealand, nó đang được xem xét. Tại Đức, luật về các tiêu chuẩn bảo mật cho các nhà khai thác viễn thông đấu thầu tham gia vào mạng 5G của đất nước đang được thắt chặt. Nhưng Vương quốc Anh đã nói rằng nó mở cửa cho sự tham gia của Huawei vào 5G.

5G có một vài vấn đề để giải quyết? 

Có một mối quan tâm lớn về việc giới thiệu 5G: quyền riêng tư. Tại Mỹ, các chuyên gia bảo mật đã gây lo ngại về cách công nghệ có thể khiến người dùng khó che giấu vị trí chính xác của họ. Tạp chí Phố Wall đã phác thảo các mối quan tâm, lưu ý việc lặp lại hiện tại của các tháp điện thoại di động khiến việc xác định vị trí chính xác của bạn trở nên khó khăn hơn. Triangulation có thể thực hiện một công việc tốt là thu hẹp mọi thứ, nhưng bản thân các tháp 4G thường có diện tích rộng hơn so với các tháp 5G mới. Và hãy nhớ rằng, nó sẽ không chỉ là điện thoại thông minh của bạn: trong thời đại được kết nối, tất cả các loại thiết bị sẽ phản hồi dữ liệu của bạn thông qua các kết nối 5G mới.