Tìm hiểu về chế độ ghi âm của micro

Khi bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về micro, và bạn chưa có thông tin nên dùng loại micro nào cho nhu cầu và lĩnh vực của bạn. Chắc chắn bạn sẽ lên mạng tìm hiểu về micro và hiện ra vô số các dòng micro và nhiều kiểu dáng khác nhau. Và bạn không biết nên lựa chọn loại micro nào. 

Micro có nhiệm vụ là thu âm thanh có thể là lời nói, tiếng hát, tiếng động từ bên ngoài. Chính vì thế, bạn cần tìm hiểu về chế độ ghi âm của micro để biết được loại nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của bên bạn. 

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 1 vài chế độ ghi âm của micro, từ đó bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn về micro và loại mà bạn cần. 

  1. Micro đơn hướng

Chế độ ghi âm của micro

Micro một chiều chủ yếu nhạy cảm với âm thanh chỉ từ một hướng. Cường độ âm thanh cho một tần số cụ thể được vẽ cho các góc hoàn toàn từ 0 đến 360 °. Dù xét về mặt kỹ thuật thì không hề có micro đơn hướng thật sự, chế độ ghi âm lobar là loại mô hình định hướng nhất mà bạn có thể dùng. Dù micro với búp hướng lobar có thể hấp dẫn cho một nhà làm phim, thì bạn nên nghiêm túc xem xét sự khó khăn khi sử dụng một mic lobar.

Phù hợp cho: phim truyện, các trường quay được kiểm soát

Chế độ ghi âm của Micro

        2. Micro đa hướng

Chế độ ghi âm của Micro

Micro đa hướng là loại micro dễ hiểu nhất có thể ghi âm thanh từ mọi hướng. Thông thường bạn sẽ muốn sử dụng một micro đa hướng khi ghi âm thanh mà bạn không thể kiểm soát tốt. Mic đa hướng là loại mic linh hoạt nhất.

Bước sóng của âm thanh ở 10 kHz là 3,5cm. Các micrô đo nhỏ nhất thường có đường kính 6mm, thực tế giúp loại bỏ tính định hướng ngay cả đến tần số cao nhất. Các micrô đa hướng, không giống như các micro cardioid, không sử dụng các khoang cộng hưởng như độ trễ, và do đó có thể được coi là các micrô “tinh khiết nhất” về độ màu thấp; họ thêm rất ít vào âm thanh gốc. Nhạy cảm với áp suất, chúng cũng có thể có đáp ứng tần số thấp rất phẳng xuống tới 20 Hz hoặc thấp hơn. Các micrô nhạy áp lực cũng phản ứng ít hơn với tiếng ồn và âm thanh của gió so với các micrô định hướng (nhạy cảm với vận tốc).

Micro đa hướng được sử dụng phổ biến trong các cuộc gọi Hội nghị truyền hình/ cuộc Họp trực tuyến. Vì được dùng phổ biến trong các cuộc Hội nghị nên dòng micro này còn được gọi là micro Hội nghị truyền hình, với các hãng tiêu biểu trên thị trường Hội nghị truyền hình như Phoenix, Jabra, ITC, Konftel.

Phù hợp cho: phỏng vấn, chủ thể chuyển động, các cuộc Hội nghị truyền hình/ họp trực tuyến

Phoenix - MT502

       3. Shotgun

Chế độ ghi âm của Micro

Micro shotgun là loại định hướng cao nhất trong các loại đơn hướng thứ nhất đơn giản. Ở tần số thấp, chúng có đáp ứng cực cổ điển của một hypercardioid nhưng ở tần số trung bình và cao hơn, một ống giao thoa mang lại cho chúng phản ứng tăng về phía trước. Điều này đạt được bằng một quá trình hủy bỏ các sóng ngoài trục đi vào mảng dọc của các khe. Một hậu quả của kỹ thuật này là sự hiện diện của một số thùy phía sau khác nhau về mức độ và góc với tần số, và có thể gây ra một số hiệu ứng màu. Micro shotgun thường được sử dụng trên các bộ phim truyền hình và phim ảnh, trong các sân vận động và để ghi lại hiện trường động vật hoang dã.

Phù hợp cho: truyền hình thực tế, nội dung được lên kịch bản

Từ chế độ ghi âm của micro, bạn đã hình dung ra chế độ ghi âm nào phù hợp với lĩnh vực gì để đưa ra sự lựa chọn. 

Đây có thể là những thông tin để bạn tham khảo, vì chúng tôi cũng đang tìm hiểu về micro, đây là những thông tin chúng tôi tìm được và muốn chia sẻ cho các bạn và chúng tôi cùng tìm hiểu. Nếu bạn biết thêm về các chế độ ghi âm khác, hãy để lại ý kiến của bạn để bài viết được hoàn thiện hơn. Xin cảm ơn