Tiếng ồn màu hồng là gì và nó làm gì?

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với thuật ngữ “tiếng ồn trắng”, thường được sử dụng để mô tả sự tĩnh lặng giữa các đài trên radio, âm thanh của một cơn mưa, hoặc thậm chí là một bài giảng buồn tẻ. Nhưng cũng có những máy âm thanh trên thị trường có mục đích giúp chúng ta dễ ngủ bằng cách phát tiếng ồn trắng.

Điều mà nhiều người trong chúng ta không biết là tiếng ồn xuất hiện trong kính vạn hoa về màu sắc. Cùng với nhiễu trắng, có nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm nhiễu nâu, nhiễu xanh lá cây và nhiễu xanh lam. Khi nói đến thiết bị âm thanh, một trong những màu quan trọng nhất trong quang phổ là tiếng ồn màu hồng.

Sự khác biệt giữa tiếng ồn trắng và tiếng ồn màu hồng

Sự khác biệt giữa tiếng ồn trắng và tiếng ồn màu hồng

Để bắt đầu, hãy xác định nhiễu trắng và xem xét mối quan hệ giữa nhiễu trắng và nhiễu hồng. Nói một cách đơn giản, tiếng ồn trắng là tiếng ồn ngẫu nhiên có cùng cường độ trên tất cả các tần số của phổ âm thanh, từ 20 đến 20.000 Hz. Nó tương tự như ánh sáng trắng, chứa tất cả các bước sóng của quang phổ khả kiến. Nhiều người giải thích tiếng ồn trắng là tiếng rít. 

Mặt khác, tiếng ồn màu hồng bao gồm năng lượng bằng nhau trong tất cả các quãng tám (giảm một nửa hoặc nhân đôi) tần số. Mặc dù khái niệm này có thể khó nắm bắt đối với những người không phải là nhà khoa học, sự khác biệt cơ bản giữa tiếng ồn màu hồng và màu trắng là công suất không đổi trên phổ với tiếng ồn trắng. Tuy nhiên, với tiếng ồn màu hồng, sự khác biệt về sức mạnh trở nên nhỏ hơn khi các con số lớn hơn. Kết quả là, với tiếng ồn màu hồng, âm thanh ở âm vực cao sẽ mềm hơn âm thanh có âm vực thấp hơn.

Tiếng ồn màu hồng thường được tìm thấy trong các hệ thống sinh học như nhịp tim, âm thanh của lá cây xào xạc, và thậm chí cả mô hình suy nghĩ của chúng ta. Tai của chúng ta có thể nhanh chóng nhận ra sự khác biệt giữa tiếng ồn trắng và tiếng ồn hồng. Trên thực tế, những thiết bị được quảng cáo là có khả năng giúp chúng ta ngủ ngon hơn thường được gọi là máy tạo tiếng ồn trắng nhưng thực chất là máy tạo tiếng ồn hồng.

Sử dụng tiếng ồn màu hồng để điều chỉnh âm thanh

Sử dụng tiếng ồn màu hồng để điều chỉnh âm thanh

Bởi vì nhiều âm thanh tự nhiên và âm nhạc có quang phổ giảm cường độ ở tần số cao, các kỹ sư âm thanh thường sử dụng tiếng ồn màu hồng để kiểm tra đáp ứng tần số của hệ thống liên lạc. Ví dụ, trong phòng họp, đáp ứng tần số có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bao gồm hình dạng của căn phòng, loại đồ nội thất và thảm trải trên sàn. Hệ thống liên lạc không có đáp ứng tần số phẳng trong một phòng cụ thể có thể được điều chỉnh hoặc “điều chỉnh” để có chất lượng âm thanh tối ưu.

Mặc dù một kỹ sư âm thanh có thể dành hàng giờ hoặc hàng ngày trong phòng hội nghị với bộ điều chỉnh âm thanh kỹ thuật số, đo chất lượng âm thanh của nó và kiểm tra vị trí của micrô và loa, hầu hết các tổ chức không có thời gian hoặc nguồn lực cho công việc như vậy. Đó là lý do tại sao các hệ thống truyền thông như hệ thống loa/micro Hội nghị truyền hình của VCMART, thực hiện điều chỉnh âm thanh tự động, phát tiếng ồn hồng qua loa trong khi nghe qua mảng micrô. Trình hướng dẫn thực hiện các điều chỉnh trong quá trình này, có tính đến vị trí của loa và micrô, đặc điểm âm vang của phòng và phản hồi tiếng vọng, phù hợp với hệ thống với môi trường trong vòng vài phút.

 Và nếu bố cục của căn phòng thay đổi theo bất kỳ cách nào, thật dễ dàng để điều chỉnh lại hệ thống để phù hợp với môi trường mới. Để biết thông tin về âm thanh phòng hội nghị, hãy xem Hướng dẫn sử dụng Micro hội nghị tương ứng cho từng phòng hội nghị. Cần được hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 024.7300891, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn hệ thống âm thanh tốt nhất cho phòng họp trực tuyến của bạn