Khám chữa bệnh từ xa: TrueConf giúp kết nối các bác sĩ từ trạm Y tế với bệnh viện tuyến đầu

Mới đây, Sở Y tế TPHCM đã triển khai ứng dụng khám chữa bệnh từ xa để các bác sĩ đang công tác tại trạm y tế được các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện thành phố tư vấn chuyên môn từ xa khi có nhu cầu.Từ trước đến nay, nếu có xảy ra tình huống bệnh nhận đến khám chữa bệnh tại trạm y tế nhưng gặp phải trường hợp bệnh khó thì các bác sĩ trạm y tế chỉ còn cách giới thiệu người bệnh lên các bệnh viện tuyến trên khi gặp một số khó khăn về chuyên môn hoặc người bệnh không tin bác sĩ và muốn được giới thiệu đi khám chuyên khoa tại các bệnh viện. Thì bây giờ các bác sĩ tại các trạm Y tế không còn gặp khó khăn khi đưa ứng dụng khám chữa bệnh từ xa vào sử dụng, gặp một trường hợp bệnh khó thì sẽ hội chẩn với nhau hoặc ứng dụng telemedicine để hội chẩn từ xa với các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của các bệnh viện tuyến đầu

Hình ảnh bác sĩ ở trạm y tế bị “đơn lẻ” một mình trong công tác khám, chữa bệnh đã được giải toả. Kể từ khi 24 trạm y tế điểm thực hiện đổi mới hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình đã được trang bị ứng dụng khám chữa bệnh từ xa, để kết nối với các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện quận/huyện hoặc bệnh viện thành phố.

Điều đáng ghi nhận đầu tiên là kinh phí để kết nối với bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện tuyến trên để các bác sĩ chăm sóc ban đầu tại trạm y tế được tư vấn chuyên môn là rất thấp nếu so với chi phí đề đầu tư thiết bị để hội chẩn từ xa của các bệnh viện. Sở Y tế đã tận dụng phần mềm thuê bao sẵn có được dùng cho Hội nghị giao ban trực tuyến, có tên là “TrueConf”, để triển khai kết nối các bác sĩ trạm y tế với bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện. Đây là một trong các ứng dụng họp trực tuyến chỉ cần có 3G hoặc wifi là có thể kết nối trực tuyến giữa bác sĩ của trạm y tế với bác sĩ tuyến trên với hình ảnh và âm thanh rõ ràng. Với phương tiện kết nối đơn giản này, hoạt động kết nối có thể sử dụng máy tính để bàn hoặc bằng điện thoại thông minh, các phương tiện này đều sẵn có tại các trạm y tế.

Ứng dụng khám chữa bệnh từ xa để kết nối bác sĩ chăm sóc ban đầu tại trạm y tế với bác sĩ chuyên khoa tại các bệnh viện tuyến đầu có thể được xem là một công cụ kết nối từ xa hiệu quả cho hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Công cụ này không chỉ “kết nối 2”- kết nối giữa bác sĩ của trạm y tế và bác sĩ tuyến trên, mà còn là “kết nối 3” – kết nối bác sĩ trạm y tế, người bệnh và bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện tuyến trên. Chính sự kết nối này làm cho các bác sĩ của trạm y tế cảm thấy tự tin hơn khi khám, chữa bệnh cho người dân, ngoài ra, còn tác động tích cực đến cả người bệnh, đó là: người bệnh ngồi khám tại trạm y tế nhưng được trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện thành phố, điều này làm người bệnh rất an tâm và tự tin hơn khi đến khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế, không còn yêu cầu giới thiệu lên bệnh viện tuyến trên để được bác sĩ chuyên khoa khám.

Điều đáng được ghi nhận và trân trọng chính là sự tham gia nhiệt tình của các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện thành phố khi nhận được yêu cầu tư vấn từ xa của các bác sĩ trạm y tế. Theo sự phân công của Sở Y tế, mỗi bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đầu ngành của thành phố sẽ đảm trách tư vấn từ xa cho các bác sĩ của trạm y tế theo địa bàn. Tại mỗi trạm y tế đều có danh sách các bác sĩ chuyên khoa cùng với đường “link” được tạo sẵn trên máy tính và điện thoại di động của bác sĩ trạm y tế để dễ dàng kết nối khi có nhu cầu.

Ngày 17/04/2019, TCYTTG đã chính thức đưa ra 10 khuyến cáo về sử dụng công nghệ y tế kỹ thuật số, bằng các thiết bị như điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính để bàn làm công cụ nhằm cải thiện các dịch vụ thiết yếu và sức khoẻ người dân. TCYTTG nhấn mạnh việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số là rất cần thiết để đạt được độ bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân, các công nghệ kỹ thuật số không phải là đích đến, mà là những công cụ quan trọng để tăng cường sức khỏe, giữ an toàn cho thế giới và phục vụ những người dễ bị tổn thương. Theo TCYTTG, đã có bằng chứng định tính cho thấy nhân viên y tế công tác tại y tế cơ sở cảm thấy giảm sự cô lập về chuyên môn, nhờ những ứng dụng này cho phép nhân viên y tế tuyến y tế cơ sở tiếp cận được lời khuyên từ nhân viên y tế ở tuyến cao hơn, cho phép cải thiện chất lượng chăm sóc và sự hài lòng của khách hàng tốt hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh khám chữa bệnh từ xa, sử dụng phần mềm TrueConf để kết nối bác sĩ chăm sóc ban đầu tại trạm y tế với bác sĩ chuyên khoa tại các bệnh viện tuyến đầu tại TP.HCM trong thời gian qua và tiếp tục được duy trì trong thời gian sắp tới:

Khám chữa bệnh từ xa
Bác sĩ Trạm Y tế xã Tân Nhựt đang trao đổi và được bác sĩ của BV Nguyễn Tri Phương tư vấn chuyên môn qua “apps hội chẩn” về một trường hợp bệnh lý của bệnh nhân đến khám (Sáng ngày 17/04/2019)
Khám chữa bệnh từ xa
Bác sĩ Trạm Y tế phường Cô Giang cùng người bệnh trao đổi thông tin và được Bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh của BV Nhân dân Gia Định tư vấn từ xa (sáng ngày 23/10/2019).
Khám chữa bệnh từ xa
Bác sĩ Trạm Y tế phường Tân Quý trao đổi và xin ý kiến chuyên môn của bác sĩ chuyên khoa của BV Trưng Vương (18/04/2019)

Nguồn: medinet.gov.vn/quan-ly-chat-luong-kham-chua-benh/ung-dung-teleconsultation-de-ket-noi-bac-si-cham-soc-ban-dau-tai-tram-y-te-voi-c8-32767.aspx

Xem thêm: Sử dụng Hội nghị truyền hình TrueConf, bạn sẽ được lợi ích gì