Hội nghị web – Web conferencing là gì 

Thuật ngữ “webinar” là một từ ghép của web và hội nghị, có nghĩa là một bài thuyết trình, bài giảng, hoặc hội thảo đó được truyền qua web

Hội nghị web là gì?

Hội nghị web có thể được sử dụng như một thuật ngữ chung cho các loại dịch vụ hợp tác trực tuyến khác nhau, bao gồm hội nghị web (“hội nghị trên web”), webcast và các cuộc họp web ngang hàng. Nó cũng có thể được sử dụng theo nghĩa hẹp hơn để chỉ đề cập đến bối cảnh cuộc họp web ngang hàng, trong nỗ lực phân tán nó khỏi các loại phiên hợp tác khác. Thuật ngữ liên quan đến các công nghệ này là không chính xác và không có tổ chức nguồn hoặc tiêu chuẩn nào được thống nhất chung để cung cấp một tài liệu tham khảo sử dụng được thiết lập.

Hội nghị web

Nói chung, hội nghị web được thực hiện bởi các công nghệ Internet, đặc biệt là trên các kết nối TCP/ IP. Các dịch vụ có thể cho phép liên lạc điểm – điểm thời gian thực cũng như liên lạc đa hướng từ một người gửi đến nhiều người nhận. Nó cung cấp luồng dữ liệu của tin nhắn dựa trên văn bản, trò chuyện thoại và video để được chia sẻ đồng thời, trên các vị trí phân tán về mặt địa lý. Các ứng dụng cho hội thảo web bao gồm các cuộc họp, sự kiện đào tạo, bài giảng hoặc thuyết trình từ máy tính kết nối web với máy tính kết nối web khác.

Cài đặt và vận hành Hội nghị web

Phần mềm hội nghị web được gọi bởi tất cả những người tham gia cuộc họp web. Một số công nghệ bao gồm phần mềm và chức năng khác nhau cho người thuyết trình và người tham dự. Phần mềm có thể chạy dưới dạng một ứng dụng trình duyệt web (thường dựa vào Adobe Flash , Java hoặc WebRTC để cung cấp nền tảng hoạt động). Các công nghệ hội nghị web khác yêu cầu tải xuống và cài đặt phần mềm trên máy tính của mỗi người tham gia, được gọi là một ứng dụng cục bộ. Nhiều nhà cung cấp hội nghị web cung cấp kết nối trung tâm và cung cấp cuộc họp “cổng” hoặc “chỗ ngồi” như một dịch vụ web được lưu trữ, trong khi những người khác cho phép máy chủ Hội nghị web cài đặt và chạy phần mềm trên các máy chủ cục bộ của chính nó. Một tùy chọn cài đặt khác từ các nhà cung cấp nhất định cho phép sử dụng một thiết bị máy tính độc quyền được cài đặt tại vị trí thực tế của công ty lưu trữ.

Tùy thuộc vào công nghệ đang được sử dụng, người tham gia có thể nói và nghe âm thanh qua các đường dây điện thoại tiêu chuẩn hoặc qua micrô và loa máy tính. Một số sản phẩm cho phép sử dụng webcam để hiển thị người tham gia, trong khi những sản phẩm khác có thể yêu cầu mã hóa độc quyền của riêng họ hoặc mã hóa nguồn cấp dữ liệu video bên ngoài được hiển thị trong phiên .

Hội nghị web do nhà cung cấp lưu trữ thường được cấp phép dưới dạng dịch vụ dựa trên một trong ba mô hình định giá: chi phí cố định cho mỗi người dùng mỗi phút, phí cố định hàng tháng hoặc hàng năm cho phép sử dụng không giới hạn với công suất tối đa cố định mỗi phiên hoặc phí dựa trên tỷ lệ trượt về số lượng máy chủ cuộc họp được phép và người tham gia mỗi phiên (số lượng “ghế”).

Việc trình bày các tài liệu trực quan thường được thực hiện thông qua một trong hai phương pháp chính. Phần mềm Hội nghị web có thể hiển thị cho người tham gia hình ảnh của màn hình máy tính của người thuyết trình (hoặc máy tính để bàn). Một lần nữa, tùy thuộc vào sản phẩm, phần mềm có thể hiển thị toàn bộ khu vực màn hình có thể nhìn thấy hoặc có thể cho phép lựa chọn một khu vực vật lý hoặc ứng dụng đang chạy trên máy tính của người trình bày. Phương pháp thứ hai dựa trên quá trình tải lên và chuyển đổi (phổ biến nhất bao gồm các tệp Microsoft PowerPoint , các tài liệu điện tử khác của Microsoft Office hoặc các tài liệu Adobe PDF ).

Tính năng của Hội nghị web

Các tính năng tiêu biểu khác của hội nghị web bao gồm:

  • Trình chiếu – nơi hình ảnh được trình bày cho khán giả và các công cụ đánh dấu và một con trỏ chuột từ xa được sử dụng để thu hút khán giả trong khi người trình bày thảo luận về nội dung slide.
  • Video trực tiếp hoặc phát trực tuyến – nơi webcam chuyển động đầy đủ, máy quay video kỹ thuật số hoặc các tập tin đa phương tiện được đưa đến khán giả.
  • VoIP – Giao tiếp âm thanh theo thời gian thực qua máy tính thông qua việc sử dụng tai nghe và loa.
  • Tham quan trên web – nơi URL, dữ liệu từ biểu mẫu, cookie, tập lệnh và dữ liệu phiên có thể được đẩy sang những người tham gia khác cho phép họ được đẩy qua đăng nhập dựa trên web, nhấp chuột, v.v. Loại tính năng này hoạt động tốt khi thể hiện trang web nơi chính người dùng cũng có thể tham gia.
  • Ghi âm cuộc họp – nơi hoạt động thuyết trình được ghi lại ở phía máy khách hoặc phía máy chủ để xem và/ hoặc phân phối sau này.
  • Bảng trắng với chú thích (cho phép người trình bày và/ hoặc người tham dự đánh dấu hoặc đánh dấu các mục trên bản trình bày. Hoặc, chỉ cần ghi chú trên bảng trắng.)
  • Trò chuyện bằng văn bản – Đối với các phiên hỏi và trả lời trực tiếp, giới hạn ở những người được kết nối với cuộc họp. Trò chuyện văn bản có thể công khai (lặp lại cho tất cả người tham gia) hoặc riêng tư (giữa 2 người tham gia).
  • Thăm dò ý kiến ​​và khảo sát (cho phép người trình bày tiến hành các câu hỏi với câu trả lời trắc nghiệm hướng đến khán giả)
  • Chia sẻ màn hình/ chia sẻ ứng dụng (nơi người tham gia có thể xem bất cứ điều gì người trình bày hiện đang hiển thị trên màn hình của họ. Một số ứng dụng chia sẻ màn hình cho phép điều khiển máy tính từ xa, cho phép người tham gia thao tác trên màn hình của người thuyết trình, mặc dù điều này không được sử dụng rộng rãi.)

Nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ Hội nghị Web

  • Cisco WebEx
  • InterCall
  • Livestorm
  • LogMeIn: Netviewer, GoToMeeting, GoToWebinar and GoToTraining
  • Microsoft Lync Server
  • TeamViewer
  • TrueConf
  • Zoom

Hội nghị web có thể hiểu nôm na như Hội nghị truyền hình, giúp bạn tổ chức các cuộc họp trực tuyến từ 2 điểm cầu trở lên, thông qua màn hình máy tính, màn hình điện thoại với các thiết bị có thể đi kèm. Nó chỉ khác 1 điều, Hội nghị web sẽ được sử dụng qua các đường link URL mà bạn được cung cấp để tham gia họp. Hãy cùng tìm hiểu về Hội nghị web để thấy được lợi ích của Hội nghị truyền hình.