Điều cần biết về webcam và so sánh giữa webcam độc lập với tích hợp

Webcam là một máy quay video đơn giản, khi được gắn vào máy tính, cho phép bạn chụp ảnh và quay video. Nó thường được sử dụng cho Hội nghị truyền hình với phần mềm như TrueConf, Zoom, Google Meet, Skype và các ứng dụng khác. 

Những điều cần biết về webcam

Webcam là thiết bị tương đối đơn giản có thể được tích hợp vào máy tính xách tay hoặc máy tính bảng của bạn hoặc chúng là các thiết bị độc lập được cắm vào máy tính để bàn của bạn. Một số màn hình cũng có thiết bị tích hợp. Hầu hết các thiết bị này có độ phân giải khiêm tốn là 720p hoặc 1080p, mặc dù có thể tìm thấy 4K. Chúng không có bộ nhớ tích hợp để lưu trữ hình ảnh hoặc các nút điều khiển vật lý. 

Thay vào đó, webcam được điều khiển bởi phần mềm trên máy tính. Để giảm thiểu lo ngại về quyền riêng tư, một số khác có cửa chớp vật lý có thể trượt để che ống kính. Điều này đảm bảo về mặt vật lý, chúng không thể được vận hành từ xa để chụp ảnh tĩnh hoặc quay video mà không có sự cho phép của chủ sở hữu.

Webcam tích hợp so với webcam độc lập

Phần lớn, tất cả các máy tính xách tay hiện đại đều được tích hợp webcam, thường nằm trong khung bezel ở phía trên cùng của màn hình, ít nhiều được căn chỉnh với mắt người dùng. (Một số máy tính xách tay đã được biết là đặt webcam ở viền dưới của màn hình, điều này gây ảnh hưởng không may là hướng lên mũi của người dùng.)

webcam tích hợp

Ngoài ra, có sẵn các webcam độc lập có thể cắm vào máy tính của bạn qua USB. Bạn có thể thêm các thiết bị bên ngoài này vào một máy tính desktop hoặc để thay thế webcam tích hợp của máy tính xách tay. 

webcam độc lập

Webcam tích hợp có lợi thế là được tích hợp vào máy tính, có nghĩa là không phải thiết lập hoặc cấu hình thêm và chi phí cho thiết bị này đã được bao gồm trong giá gốc của máy tính xách tay.

Tuy nhiên, có một số lý do tại sao bạn có thể muốn sử dụng một thiết bị độc lập:

Những lý do để có được một webcam độc lập

  • Rõ ràng, máy tính để bàn không có webcam tích hợp, vì vậy bạn sẽ cần phải treo một thiết bị độc lập lên đầu màn hình để tổ chức các cuộc Hội nghị từ máy tính để bàn. 
  • Hầu hết các webcam tích hợp đều cung cấp chất lượng video tương đối thấp, thường chỉ là 720p. Nếu bạn muốn chất lượng tốt hơn, chẳng hạn như 1080p hoặc thậm chí 4K, bạn sẽ cần thêm một camera mới. 

Xem thêm: Webcam 4K tốt nhất cho streaming và hội nghị truyền hình

  • Một số webcam độc lập có các tính năng và khả năng bổ sung mà bạn không thể có trong một mẫu máy tích hợp sẵn. Ví dụ: một số camera có điều khiển, có tính năng thu phóng kỹ thuật số cho phép bạn kiểm soát kích thước của hình ảnh và theo dõi khuôn mặt sẽ tự động giữ bạn ở giữa khung hình khi bạn di chuyển trước máy ảnh. 
  • Các webcam độc lập có tính di động cao hơn và mang lại sự linh hoạt khi định vị. Ví dụ: bạn có thể dễ dàng di chuyển giữa các máy tính khác nhau và thậm chí không cần đặt nó vào máy tính – miễn là bạn có thể cắm nó vào cổng USB của máy tính, bạn có thể gắn thiết bị ở bất cứ đâu (nhiều nơi với giá đỡ chân máy).

Webcam có thể là thiết bị tích hợp hoặc độc lập, và sẽ có những ưu điểm riêng. Hãy xác định lại mục đích sử dụng của bạn và doanh nghiệp để biết webcam nào phù hợp với bạn.