Mọi thứ về Starlink của SpaceX cho ‘Internet không gian’

SpaceX của Elon Musk sắp thực hiện một cam kết lớn với Internet, bằng cách phóng 60 vệ tinh đầu tiên lên đến 12.000 vệ tinh của SpaceX có thể cuối cùng mang lại quyền truy cập Internet nhanh chóng cho mọi người bất kể họ đang ở đâu trên hành tinh này.

SpaceX ra mắt là gì?

SpaceX sẽ phóng 60 vệ tinh cùng đợt với tên lửa Falcon 9, mỗi vệ tinh nặng khoảng 227 kg ra ngoài quỹ đạo cách Trái đất 440 km. Điều đó không phải là bất thường đối với một tên lửa SpaceX, vào năm 2018, SpaceX đã ra mắt tổng cộng 21 lần và năm 2019 có tới bốn lần ra mắt. Tuy nhiên, việc khởi chạy Starlink là khác nhau. Elon Musk cho hay sẽ cần khoảng 400 vệ tinh để phủ Internet khu vực “nhỏ”, 800 cho vùng rộng “vừa phải” hoặc “tần suất hoạt động đáng kể”. Mục tiêu trước mắt là triển khai 1.600 vệ tinh ở quỹ đạo cao 440 km.  

Starlink là gì?

Nhiều dữ liệu mà chúng ta gửi đi hàng ngày được truyền tải thông qua xung ánh sáng của sợi cáp quang. Tuy nhiên, chi phí cho sợi cáp quang khá đắt, trong khi đường truyền lại chập chờn ở những khu vực hẻo lánh. Starlink là một kế hoạch của SpaceX để đưa 12.000 vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất cung cấp truy cập internet tốc độ cao, độ trễ thấp, giá rẻ cho bất kỳ ai ở bất kỳ nơi nào trên hành tinh.

Mỗi vệ tinh sẽ nói chuyện với bốn người khác bằng cách sử dụng tia laser khi chúng liên tục quay quanh Trái đất, cùng nhau tạo ra một mạng lưới kết nối băng thông rộng, nhanh như tốc độ ánh sáng bao quanh hành tinh mọi lúc và cho mọi địa điểm.

Để chiếu chùm kết nối lên bề mặt, một mạng lưới lớn các trạm trên mặt đất cũng sẽ cần thiết. Vì vậy, mặc dù 12.000 vệ tinh nghe có vẻ rất nhiều, nhưng đó chỉ là một phần cơ sở hạ tầng mà SpaceX sẽ phải xây dựng.

Starlink sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, nhưng mục tiêu cuối cùng là có khoảng 8.000 vệ tinh quay quanh hành tinh chỉ cách 500km so với hành tinh và 4.000 còn lại quay quanh cao hơn nhiều, khoảng 1.200km.

‘Internet không gian’ là gì?

Internet không gian đơn giản là truy cập Internet dựa trên vệ tinh. Đây không phải là một điều mới. Vệ tinh viễn thông chủ yếu trên đường xích đạo của Trái đất và làm theo hướng quay của trái đất. Khoảng cách của nó với Trái đất có nghĩa là độ trễ khoảng một giây trở lên.

Những hạn chế của hệ thống đường truyền Internet hiện nay không phải là vấn đề đối với việc sử dụng trình duyệt hay xem TV. Tuy nhiên trên phương diện quốc tế, cụ thể là các cuộc Hội nghị truyền hình đường dài hoặc gọi thoại qua website, những yếu kém này bộc lộ rõ rệt.

Độ trễ của Internet cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành tài chính. Với những thị trường chuyển nhượng hàng tỷ USD trong một giây, bất kỳ sự chậm trễ nào trong giao dịch sẽ gây tổn thất lớn so với các đối thủ có kết nối mạng nhanh hơn.

Tuy nhiên, truy cập Internet thực tế thông qua các vệ tinh hiện có bị hạn chế nghiêm trọng; Mạng LEO của Iridium cung cấp tốc độ dữ liệu 2,4 kbps, và mặc dù điều đó sẽ sớm tăng lên 512 kbps (nhờ một số tên lửa chuyên dụng của SpaceX) nhưng nó đắt tiền và được thiết kế để phục vụ các công ty và chính phủ cần liên kết quan trọng ở các khu vực xa xôi thế giới, chứ không phải thị trường đại chúng.

Các vệ tinh Starlink sẽ ở gần Trái đất hơn 65 lần so với các vệ tinh địa tĩnh và cũng có thể cung cấp tốc độ 10Gbps, nhanh hơn Internet cáp quang.

Tại sao SpaceX xâm nhập vào ‘internet không gian’?

Nếu SpaceX có thể cung cấp tốc độ 10 Gbps cho mọi người trên hành tinh và cắt xén các mạng trên đất liền, thì nó có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất. Thêm vào đó, thực tế là 50% con người vẫn không có quyền truy cập Internet và bạn bắt đầu thấy tại sao SpaceX lại quan tâm đến việc tận dụng tối đa khả năng phóng tên lửa của chính mình.

Mặc dù việc xây dựng Starlink có thể tiêu tốn hơn 10 tỷ đô la Mỹ, nhưng có bằng chứng cho thấy SpaceX kỳ vọng Starlink có thể kiếm được 30 tỷ đô la Mỹ mỗi năm vào năm 2025 . Thành công của Starlink có thể là mấu chốt cho kế hoạch lên sao Hỏa của Elon Musk.

Khi nào Starlink sẽ hoạt động?

Các vệ tinh Starlink đầu tiên sẽ không cung cấp nhiều dịch vụ để bắt đầu. Trên thực tế, rất có nhiều khả năng sẽ đi sai trong nhiệm vụ đầu tiên. Ngoài ra, cần thêm 6 lần phóng 60 sats cho phạm vi nhỏ, 12 cho vừa phải.

Điều đó giúp giải thích lý do tại sao SpaceX đã quyết định bắt đầu khởi chạy Starlink ngay bây giờ. Tuy nhiên, lô đầu tiên này là một thử nghiệm hơn bất kỳ thứ gì khác; chúng sẽ không được kết nối laser với nhau và rất có thể sẽ được sử dụng để kiểm tra các liên kết giữa mặt đất với không gian giữa các ăng ten tại các trạm Trái đất và các vệ tinh.

Thế giới băng thông rộng vệ tinh đang phát triển mạnh mẽ, và ‘Internet không gian’ tốc độ cao đang ngày càng giống như tương lai, dự định sẽ phóng 640 vệ tinh trên 21 lần phóng để tạo băng thông rộng toàn cầu vào năm 2020. Người sử dụng sẽ được lợi ích và phải chi trả những gì cho điều này thì sẽ cần thời gian là câu trả lời. Nhưng bây giờ đang là thời đại của công nghệ, nên điều gì cũng có thể xảy ra.