Khoảng cách điểm ảnh-yếu tố quan trọng trong màn hình LED

Bạn đang muốn quảng cáo sản phẩm mà bên bạn cung cấp, bạn nghĩ đến hình thức quảng cáo mới nhất hiện nay – quảng cáo trên màn hình LED. Bạn sẽ phải tìm hiểu về màn hình LED là gì, và từ khi nghiên cứu về màn hình LED, bạn sẽ chạy qua các thuật ngữ kỹ thuật như khoảng cách điểm ảnh của màn hình LED. Hiểu về khoảng cách này và mối quan hệ giữa mật độ điểm ảnh, độ phân giải và khoảng cách xem giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho yêu cầu, không gian và ngân sách của bạn.

Pixel là gì ?

Màn hình LED được tạo thành từ một loạt các điốt phát sáng (đèn LED) cách đều nhau trên một bảng mạch của module màn hình LED. Các đèn LED riêng lẻ này, được gọi là pixel hay còn gọi là điểm ảnh, là đơn vị nhỏ nhất trên bảng hiển thị màn hình LED. Một pixel được tạo thành từ một nhóm gồm ba đèn LED: đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Mỗi pixel này có thể được điều khiển riêng để phát ra các màu khác nhau ở cường độ khác nhau, có thể tạo đồ họa, số, bảng chữ cái, video, v.v.

Khoảng cách điểm ảnh là gì?

Khoảng cách điểm ảnh có tên tiếng anh là Pitch Pixel, còn có tên gọi khác là cao độ pixel, độ phân giải pixel là khoảng cách từ tâm đến tâm của các pixel liền kề nhau được đo bằng mm. Nói cách khác, độ phân giải pixel hiển thị khoảng cách giữa các pixel của màn hình LED. Mật độ điểm ảnh càng lớn có nghĩa là không gian khoảng trống giữa các pixel nhỏ hơn và số lượng pixel nhiều hơn, dẫn đến độ phân giải cao hơn và chất lượng hình ảnh cao hơn.

 

Ảnh hưởng của khoảng cách điểm ảnh đến chất lượng hình ảnh là gì?

Khoảng cách điểm ảnh (Pitch pixel) xác định độ phân giải, khoảng cách xem tối thiểu và khoảng cách xem tốt nhất của màn hình LED. Độ phân giải pixel càng nhỏ, càng nhiều pixel và kết quả càng chi tiết và chất lượng hình ảnh càng cao. Vì vậy, nếu bạn cần hiển thị hình ảnh hoặc video có độ phân giải cao trên màn hình của mình, bạn cần  chọn màn hình LED với khoảng cách điểm ảnh nhỏ. Hình dưới đây cho thấy hiệu ứng mật độ điểm ảnh đối với chất lượng hình ảnh.

Mật độ điểm ảnh cũng ảnh hưởng đến khoảng cách xem. Khoảng cách xem tối thiểu là khoảng cách mà bạn có thể xem hình ảnh và video với mức độ sắc nét chấp nhận được. Độ phân giải pixel nhỏ hơn, khoảng cách nhỏ hơn giữa pixel và độ sắc nét của hình ảnh tốt hơn. Do đó, người xem có thể đứng gần hơn với màn hình của bạn. Nhưng việc đứng gần với màn hình còn tùy thuộc vào bạn sử dụng màn hình LED trong nhà hay ngoài trời. Với màn hình LED trong nhà, khoảng cách điểm ảnh càng nhỏ, bạn có thể đứng gần để nhìn hình ảnh. Nhưng với màn hình LED ngoài trời, do cấu tạo của các bóng LED với độ sáng cực cao, nên việc đứng gần để nhìn có thể gây chói cho mắt. Vì vậy, bạn nên xác định nhu cầu sử dụng quảng cáo bằng màn hình LED được sử dụng trong nhà hay ngoài trời.

Làm cách nào để chọn kích thước màn hình LED có khoảng cách điểm ảnh tốt nhất?

Để chọn khoảng cách điểm ảnh tối ưu, cần xem xét hai yếu tố, khoảng cách xem và độ phân giải hình ảnh được yêu cầu. Các pixel nhỏ hơn luôn luôn tốt hơn và cung cấp cho bạn chất lượng hình ảnh tốt hơn, nhưng chi phí cao hơn. Bạn có thể giảm chi phí mua màn hình LED bằng cách sử dụng độ phân giải pixel lớn hơn và vẫn có chất lượng hình ảnh gần như tương tự nếu khoảng cách xem dài hơn khoảng cách xem tốt nhất.

Lấy một module màn hình LED P10 (khoảng cách điểm ảnh là 10 mm). Khoảng cách xem tối thiểu cho P10 là 10m và khoảng cách xem tốt nhất là 20m. Vì vậy, nếu mọi người xem nó cách xa 10m đến 50m, họ có thể thấy chất lượng hình ảnh chấp nhận được với mức độ mờ dần từ 10m đến 20m và chất lượng hình ảnh rất tốt sau 20m. Vì vậy, bạn có thể muốn tăng chất lượng hình ảnh bằng cách sử dụng module P8 hoặc thậm chí P6 cho phạm vi gần. Nhưng nếu khoảng cách xem là từ 20m đến 50m, không có điểm nào để sử dụng độ phân giải pixel nhỏ hơn với độ phân giải cao hơn. Bởi vì, khoảng cách xem đã nhiều hơn khoảng cách xem tốt nhất của P10.

Theo ước tính sơ bộ, P10 (độ phân giải pixel 10 mm) phù hợp cho mọi ứng dụng ngoài trời với khoảng cách xem từ 10m trở lên. P8 hoặc P6 (cao độ 6 mm và 8 mm) cũng có thể được sử dụng nếu đối tượng mục tiêu ở khoảng cách gần hơn. Đối với các ứng dụng trong nhà, P6 có thể phù hợp với mọi nhu cầu quảng cáo với khoảng cách xem từ 6m trở lên. P4 (khoảng cách điểm ảnh 4mm) cũng có thể được sử dụng nếu đối tượng của bạn ở gần hơn, chẳng hạn như tường video LED trong môi trường bán lẻ. Để ước tính tốt hơn về độ cao pixel, bạn có thể sử dụng bảng sau.

Module LED

Khoảng cách điểm ảnh
(Pitch pixel)
Khoảng cách xem
tối thiểu

Khoảng cách xem
tốt nhất

P2

2mm 2m

4m

P3

3mm 3m

6m

P4

4mm 4m

8m

P5

5mm 5m 10m
P6 6 mm 6m

12m

P8

8 mm 8m 16m
P10 10 mm 10m

20m

Vậy là từ khoảng cách điểm ảnh, bạn có thể ước tính được khoảng cách bạn đặt màn hình tới mắt người xem với hình ảnh sắc nét, sống động. Bạn có thể dựa vào thông tin ở trên để tính toán xem màn hình LED của bạn cần sử dụng có khoảng cách điểm ảnh là bao nhiêu hoặc liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 02473008911.