5G sẽ làm cho Modem cáp của bạn bị lỗi thời?

Hơn một thập kỷ trước, điện thoại thông minh đã dân chủ hóa internet bằng cách cho phép những người không có khả năng mua máy tính có thể truy cập trực tuyến. Nó mang lại cho mọi người trên Thế giới sự tiện lợi hơn bằng cách truy cập Internet ở bất cứ đâu – với quyền truy cập vào một thế giới trực tuyến trước đây nằm ngoài tầm với.

Ngày nay, số lượng người dùng truy cập các trang web trên thiết bị di động ngày càng lớn – nhưng vẫn còn một khoảng cách về hiệu suất giữa tốc độ dữ liệu mạng di động và các kết nối đường dây cứng chuyên dụng.

Bất chấp sự phổ biến của truy cập di động, hiệu suất cao hơn của cáp & cáp quang vẫn buộc chúng ta phải trả các hóa đơn hàng tháng và mạng wifi để có hiệu suất cao nhất. Kết nối LTE di động hoạt động, nhưng không phải là một đường truyền cứng – khiến phần lớn người dùng trả tiền cho 2 loại dịch vụ riêng biệt để giải quyết một nhu cầu cơ bản duy nhất – nó cồng kềnh, tốn kém và sắp thay đổi.

LTE 5G = Độ trễ thấp, Gigabit di động

5G giới thiệu một mô hình hoàn toàn mới cho thế giới truyền thông với tiềm năng biến đổi nhanh chóng không chỉ ngành công nghiệp điện thoại thông minh, mà còn ảnh hưởng lớn đến chính Internet – có lẽ nhiều như sự ra đời của điện thoại di động một thập kỷ trước, thậm chí có thể nhiều hơn.

Vậy 5G là gì? Theo Wikipedia , đây là thế hệ thứ năm của công nghệ mạng di động. Hiệp hội công nghiệp 3GPP định nghĩa bất kỳ hệ thống nào sử dụng phần mềm 5G NR (Đài phát thanh mới 5G) là phiên bản 5G.

Đây là phiên bản các công nghệ đang được phát triển là một sự phát triển của công nghệ không dây 4G được thiết kế để giảm độ trễ, cho phép kết nối đồng thời hơn và cung cấp tốc độ nhanh hơn. Nhanh hơn bao nhiêu?

  • Tốc độ dữ liệu của hàng chục megabit mỗi giây cho hàng chục nghìn người dùng
  • Tốc độ dữ liệu 100 megabit / giây cho các khu vực đô thị
  • 1 Gbs đồng thời cho nhiều công nhân trên cùng một tầng văn phòng

5G sẽ chuyển đổi kết nối Internet của bạn như thế nào

Độ trễ giảm và tốc độ dữ liệu 100 megabit có thể có nghĩa là khả năng sử dụng thiết bị mạng di động của bạn hoặc có khả năng là modem di động tại nhà để thay thế cho modem cáp của bạn và có thể bộ định tuyến wifi của bạn.

Đối với nhiều người, điều này có nghĩa là không có modem cáp, không có bộ định tuyến, không có vùng chết wifi, không phải trả giá cắt cổ cho cả nhà mạng Internet cộng với dữ liệu di động. Bạn có thể hợp nhất mọi thứ vào kết nối di động của bạn và làm tốt.

Điều này cũng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong công nghệ thiết bị di động để tận dụng tốc độ dữ liệu cao hơn, bao gồm các lợi thế dự đoán cho các thiết bị IoT sắp tới cũng như truy cập dữ liệu tốt hơn cho điện thoại thông minh, có thể được sử dụng trong thực tế Augmented, Hội nghị truyền hình và các ứng dụng khác.

Ngoài ra, 5G sẽ giúp khắc phục nút thắt cung cấp thông tin hiện đang giới hạn các trang web và cổng trực tuyến. Nếu thiết bị di động có thể đạt được sự tương đương với các kết nối cứng, điều đó có nghĩa là các công nghệ web có thể tập trung ít hơn vào việc nén mã CSS & Javascript và hơn thế nữa là mang lại trải nghiệm truyền thông thực sự phong phú, tận dụng công nghệ web ngày nay.

Triển khai 5G toàn cầu đã được tiến hành

T-Mobile tại Hoa Kỳ đã triển khai mạng 5G toàn quốc đầu tiên tại Hoa Kỳ, với các nhà mạng khác ở phía sau. Nhà mạng di động Telstra của Úc đã ra mắt mạng Gigabit LTE 5G hoạt động trở lại vào cuối năm 2018 và đối thủ cạnh tranh Optus đã làm theo ngay sau đó – với tốc độ trung bình từ 100 đến 300 megabit và cao nhất là tốc độ tải xuống 930 megabit .

Trung Quốc đã ra mắt mạng lưới quốc gia 5G vào đầu tháng 11 năm 2019, cùng với Nam Phi, Hàn Quốc, San Marino và một loạt các quốc gia khác trong các hoạt động trực tiếp hoặc thử nghiệm với mạng 5G.

Ngoài việc áp dụng nhà mạng, một số mẫu điện thoại thông minh cũng đã thêm khả năng tương thích 5G – bao gồm Galaxy S10, OnePlus 7 Pro, LG V50, Note 10 Plus và một số mẫu khác. Thật không may, những người dùng iPhone sẽ phải đợi cho đến khi iPhone 12 ra mắt, nhưng nhìn chung đây là một chỉ số cho thấy công nghệ này đang đi đúng hướng để triển khai toàn cầu thành công.